สู้ศึกสมภูมิไวรัสร้าย COVID-19

  • Posted By : Happy Product

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และผู้คนทั่วโลกกำลังตื่นกลัว ประเทศไทยเองได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เพื่อชะลอเวลาเข้าสู่ระยะแพร่ระบาดให้นานที่สุด เพราะระยะฟักตัวของโรคนี้มีระยะเวลาที่นาน และผู้ที่ติดเชื้ออาจจะยังไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อย จึงทำให้เกิดการระบาดไปได้ในวงกว้าง

ผู้ที่ติดเชื้อจะมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ซึ่งหากมีอาการรุนแรงจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม ปอดอักเสบ ระบบหายใจล้มเหลว จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่หากท่านที่กำลังติดตามข่าวก็อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ ถึงแม้ว่าโรคจะมีความอันตรายแต่อัตราการรักษาหายของโรคค่อนข้างสูง และในผู้ที่มีสุขภาพดี มีภูมิต้านทานที่แข็งแรง จะมีความเสี่ยงในการติดโรคที่น้อยลง และความรุนแรงของโรคก็จะน้อยกว่าเช่นกัน เพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้ เนื่องจากในขณะนี้ ประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะระบาดและยังอยู่ในช่วงการพัฒนาหายาหรือวัคซีนเพื่อรักษาโรค จึงควรเตรียมพร้อมตั้งรับ และรับมือสู้กับโรคติดต่ออันตรายอย่าง COVID-19 เรามาดูกันว่าเราต้องเตรียมอะไรบ้างค่ะ

  1. เนื่องจากการแพร่เชื้อนั้นโดยส่วนใหญ่ติดต่อผ่านทางเสมหะ ไอ จาม น้ำมูก และน้ำลาย จึงควรเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการดังกล่าว
  2. หากมีความจำเป็นต้องไปในแหล่งชุมชน ควรสวมหน้ากากอนามัยเสมอเพื่อป้องกันเชื้อในละอองฝอยจากสารคัดหลั่ง เพราะอาจมีผู้ที่ติดเชื้อและอยู่ในระยะฟักตัวซึ่งอาจจะไม่แสดงอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อได้
  3. งดการขยี้ตา สัมผัสใบหน้า ผม ในที่สาธารณะหรือขณะที่ยังไม่ได้ล้างมือ เนื่องจากจะเพิ่มโอกาสการรับเชื้อโรค
  4. ระวังการสัมผัสพื้นผิวที่ต่าง ๆ เนืองจากอาจมีเชื้อโรคเกาะอยู่
  5. ล้างมือด้วยสบู่และน้ำบ่อย ๆ เพื่อล้างเชื้อโรคออกจากมือของเรา หรือหากไม่สะดวกก็สามารถใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70% เพื่อฆ่าเชื้อโรคได้
  6. ควบคุมโรคประจำตัวให้อยู่ในสภาวะปกติ เช่นคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไปในผู้ป่วยเบาหวาน
  7. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้มระบบภูมิคุ้มกัน เสริมความแข็งแรง พยายามอย่าให้เป็นหวัด หรืออย่าอยู่ใกล้ผู้ที่ไม่สบายโดยเฉพาะผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย
  8. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยควรรับประทานผักและผลไม้ให้ได้ในปริมาณที่เหมาะสมและต่อเนื่องเพราะมีส่วนช่วยให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดโอกาสในการติดโรคติดต่อตั้งแต่โรคไข้หวัด จนถึงโรคติดต่ออันตรายเช่น COVID-19 นอกจากนี้ผักและผลไม้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

หากการรับประทานผักและผลไม้เป็นเรื่องยาก เนื่องจากปัจจัยหลายด้าน แต่ก็ยังกังวลว่าจะได้รับประโยชน์จากผักและผลไม้ไม่เพียงพอสำหรับรับมือโรคติดต่อต่าง ๆ ลองมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผักและผลไม้ พร้อมเสริมวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่ากาย เพื่อเสริมร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงพร้อมรับมือสู้โรคร้ายไปด้วยกันนะคะ

ติดตามข่าวสารความรู้เพื่อสุขภาพจาก Happy Shopping กันได้ใหม่ที่เว็บไซต์ www.happyshoppingofficial.com หรือเฟซบุ๊ก happyshopping2you ค่ะ

–  Happy Shopping ความสุข… สั่งได้ –