เช็กสัญญาณวัยทอง

  • Posted By : Happy Product

หากคุณเป็นผู้หญิงวัย 45 ปีขึ้นไปที่รู้สึกว่าสภาพร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจและอารมณ์ นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณเข้าสู่ “วัยทอง” (Menopause) แล้ว แม้ไม่ใช่โรคแต่ก็สร้างความรู้สึกไม่สบายตัวให้กับใครหลาย ๆ คน ซึ่งภาวะนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนตามช่วงวัยที่เกิดตามธรรมชาติ เป็นมาก-น้อย เร็ว-ช้า ขึ้นกับแต่ละบุคคล และสามารถพบในเพศชายได้เช่นเดียวกับเพศหญิง

ลองสังเกตดูว่าคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

  1. ขี้ร้อน เหงื่อออกง่าย อาการร้อนวูบวาบไม่มีสาเหตุ หรือรู้สึกหนาวจากภายใน เวลาฝนตก
  2. นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท
  3. รู้สึกสมาธิสั้น โมโหง่าย หงุดหงิดง่าย อารมณ์รุนแรงกว่าปกติ
  4. มีภาวะซึมเศร้า ใช้ชีวิตไม่มีความสุข
  5. สมรรถภาพทางเพศและความต้องการลดลง ช่องคลอดแห้งในเพศหญิง
  6. ผิวแห้งคัน ผมบาง ผมร่วง
  7. ในเพศหญิงจะพบภาวะประจำเดือนขาด หรือมาไม่สม่ำเสมอ

ภาวะที่ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อสมดุลในร่างกาย เกิดอาการที่ไม่คาดคิด ทำลายความสุข บั่นทอนสุขภาพ ปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นี้ เราจึงจำเป็นต้องยอมรับและเตรียมรับมือเพื่อเข้าสู่วัยทองอย่างสดใสและมีความสุข

การดูแลตัวเองเบื้องต้นควรหมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ งดการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มมึนเมา ปรับความคิดมองโลกในแง่ดี รับประทานอาหารชะลอวัย เช่นผัก ผลไม้ ก็จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ และในปัจจุบันก็มีการใช้สมุนไพรปรับสมดุลร่างกายเพื่อลดอาการวัยทองอย่างมีประสิทธิภาพด้วย เช่น

ถั่วเหลือง (Soy Protein Isolate) มีไฟโตรเอสโตรเจนที่ช่วยทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจน บรรเทาอาการร้อนวูบวสบ อารมณ์แปรปรวน หลับไม่สนิท

งาดำ มีโมเลกุลที่ใกล้เคียงกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบและบำรุงกระดูก

พรมมิ ช่วยปรับสมดุลสารสื่อประสาทในสมอง ลดอาการซึมเศร้า

แม้วัยทองจะเป็นภาวะที่ไม่อันตรายแต่สามารถสร้างความไม่สบายตัวไม่สบายใจทั้งกับตนเองและคนรอบข้างได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้ เข้าใจ และเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้ “วัยทอง” มาทำลายคุณภาพชีวิตของเรา

ติดตามข่าวสารความรู้เพื่อสุขภาพจาก Happy Shopping กันได้ใหม่ที่เว็บไซต์ www.happyshoppingofficial.com หรือเฟซบุ๊ก happyshopping2you ค่ะ

–  Happy Shopping ความสุข… สั่งได้ –