10 ปัจจัยเสี่ยงข้อเข่าเสื่อม

  • Posted By : Happy Product

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่พบได้บ่อยทั่วโลก โดยจะพบมากในผู้สูงอายุตามการเสื่อมของร่างกาย และมักพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย แต่หากมีการใช้งานข้อเข่าอย่างหนักเป็นประจำ แม้อายุจะยังไม่มากก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนเวลาอันควร หากใครเริ่มมีอาการเข่าลั่น เข่าอ่อนแรง จะเริ่มรู้สึกถึงคุณภาพชีวิตที่แย่ลง เพราะเคลื่อนไหวไปไหนก็ช้าลง จะนั่งหรือลุกขึ้นยืนก็ลำบาก ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว สร้างความเจ็บปวดทรมานในการใช้ชีวิตประจำวัน

ข้อที่พบความเสื่อมได้บ่อยได้แก่ ข้อเข่า ข้อสะโพก ข้อนิ้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอาจเกิดจากการใช้งานข้อเข่าอย่างไม่เหมาะสม การกระแทก การเสียดสีระหว่างกระดูกเนื่องจากน้ำเลี้ยงข้อเข่าลดลงและความเสื่อมของกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อการเกิดข้อเข่าเสื่อมดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน เพิ่มแรงกดที่ข้อเข่า เพิ่มการเสียดสีของกระดูก
  2. ชอบนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ นั่งไขว่ห้าง นั่งยอง ๆ บิดมุมเข่า กระโดด ขึ้นลงบันไดบ่อย ๆ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เพิ่งแรงกดต่อข้อเข่า
  3. มวลกระดูกลดลง
  4. เคยได้รับอุบัติเหตุบริเวณข้อ เช่น ข้อเข่าเคลื่อนหลุด, กระดูกหักบริเวณรอบข้อเข่า, เอ็นเข่าฉีกหรือหมอนรองกระดูกฉีก เป็นต้น
  5. ผู้ที่มีโรคข้ออักเสบ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ข้อที่ถูกทำลายจากการติดเชื้อ เป็นต้น
  6. ยกของหนักหรือแบกของหนักเป็นประจำ
  7. ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ
  8. ดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มทีมีแอลกอฮอลล์เป็นประจำ ส่งผลต่อการดูดซึมแคลเซียมจึงมีผลต่อความแข็งแรงของกระดูก
  9. ใช้ยาสเตียรอยด์ต่อเนื่อง
  10. กรรมพันธุ์ที่ผิดปกติ

หากเริ่มมีอาการข้อเข่าเสื่อมและไม่ได้รักษาจนเกิดอาการรุนแรงขึ้นนั้นจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดและเปลี่ยนข้อเข่าอย่างเหมาะสมซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพื่อสุขภาพข้อเข่าที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ถนอมข้อเข่าให้อยู่กับเราไปได้นาน ๆ ค่ะ

หรือหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ ได้ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยดูแลข้อเข่าก็จะช่วยให้ความเสื่อมมาถามหาช้าลง ยิ่งเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกด้วยแคลเซียม วิตามินดีที่ช่วยในการดูดซึม และบำรุงกระดูกอ่อนของข้อเข่าด้วยคอลลาเจน UCII จะมีส่วนช่วยให้ชะลอความเสื่อมของข้อเข่าได้เป็นอย่างดีค่ะ

ติดตามข่าวสารความรู้เพื่อสุขภาพจาก Happy Shopping กันได้ใหม่ที่เว็บไซต์ www.happyshoppingofficial.com หรือเฟซบุ๊ก happyshopping2you ค่ะ

–  Happy Shopping ความสุข… สั่งได้ –