อาหารสมอง สตรองชะลอเสื่อม

  • Posted By : Happy Product

สมอง อวัยวะมหัศจรรย์ของมนุษย์ มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนที่สำคัญในการควบคุมและสั่งการอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงอารมณ์ ความรู้สึก การเคลื่อนไหว และที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้และการจดจำทุกเรื่องราวในชีวิต ซึ่งเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น สมองก็เสื่อมไปตามวัย รวมถึงการใช้งานสมองอย่างหนักและมีภาวะเครียด ก็ส่งผลต่อการทำงานของสมอง อาจะทำให้สมองเสื่อมก่อนวัย มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตได้

รู้จักการทำงานของสมอง
สมองประกอบด้วยเซลล์ประสาทจำนวนนับล้านเซลล์ซึ่งเชื่อมต่อกัน เวลาที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่เซลล์สมองจะส่งข้อมูลเป็นกระแสประสาทผ่านทางจุดส่งกระแสประสาทของเซลล์ เรียกว่า ปลายแอกซอน (axon) ไปยังจุดรับกระแสประสาทของเซลล์ข้างเคียงที่เรียกว่า ปลายเดนไดรท์ (dendrite) 

จุดที่เชื่อมต่อระหว่างแอกซอนและเดนไดรท์เรียกว่า ซีนแนปส์ (synapse) เป็นจุดที่กระแสประสาทจะกระตุ้นการหลั่งสารสื่อประสาทเพื่อส่งต่อข้อมูล ทำให้เกิดการรับรู้ข้อมูล เช่น ความทรงจำ การคิด วิเคราะห์  การเห็นภาพ การได้กลิ่น และทำให้เกิดการตอบสนอง การสั่งการต่อไป ยิ่งการเชื่อมโยงของเซลล์สมองซับซ้อนมากเท่าใด ทักษะการคิดวิเคราะห์หรือ “ความฉลาด” ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

สมองคือส่วนที่สำคัญที่สุดของร่างกาย เราจึงควรดูแลใส่ใจ บำรุงรักษา เฝ้าสังเกตอาการ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อมได้ เพราะหากเริ่มมีปัญหาเรื่องความจำโดยเฉพาะความจำระยะสั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะแพร่กระจายไปสู่สมองส่วนอื่น ๆ จนอาการเริ่มรุนแรง ส่งผลต่อการเรียนรู้ ความรู้สึกนึกคิด ภาษา และพฤติกรรม

ด้วยโรคที่รุนแรงนี้ เมื่อเป็นแล้วอาจสายเกินกว่าจะแก้ไข เราจึงควรดูแลสมองกันตั้งแต่ตอนนี้ด้วยสารอาหาร 6 อย่างที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค และดูแลสมองของเราให้สุขภาพดี

  • Memophenol (สารสกัดเมมโมฟีนอล) สารสกัดจากองุ่นฝรั่งเศสและบลูเบอรร์รีป่า สารสำคัญสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ดูแลสมองอย่าตรงจุด มีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาท ช่วยพัฒนาความจำและฟื้นฟูการเรียนรู้
  • Bacopa (สารสกัดจากพรมมิ) ซึ่งมีสารสำคัญชื่อ Bacosides มีส่วนช่วยบำรุงสมอง ชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาท เพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของความจำ การเรียนรู้ และสมาธิ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวล
  • Choline (โคลีน ไบร์ทาเรต) สารอาหารสำคัญตัวหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินบี มีความจำเป็นต่อร่างกายเนื่องจากเป็นส่วนประกอบของ เยื่อหุ้มสมอง กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาท และเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาท จึงมีส่วนช่วยในการดูแลเซลล์ประสาท และทำให้การทำงานและสื่อสารของเซลล์ประสาทเป็นไปอย่างราบรื่น มีส่วนช่วยให้นึกเรื่องราวต่าง ๆ ได้ง่าย จดจำได้ดี
  • Ginkgo (สารสกัดจากใบแปะก๊วย) เป็นพืชสมุนไพรที่มีต้นกำเนิดจากทางตะวันออกของประเทศจีน มีการใช้ในการบำรุงสมองมานาน มีส่วนช่วนในการเพิ่มสมาธิ เพิ่มความจำและความคิด ช่วยให้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์มีพัฒนาการรับรู้และเข้าสังคมได้ดีขึ้นด้วย
  • Selenium (แร่ธาตุซีลีเนียม) แร่ธาตุอีกชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที ทำหน้าที่ในการประสานการทำงานของเอนไซม์ และสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดี จึงมีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อม
  • Multi Vitamin B (วิตามินบีรวม) มีส่วนช่วยส่งเสริมการสร้างเซลล์ใหม่ ลดอาการเหน็บชา ต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่สำคัญการควบคุมระบบประสาทและระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังช่วยเปลี่ยนแปลงอาหารให้เป็นพลังงาน ทำให้รู้สึกสดชื่นและตื่นตัว จำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมน และระบบภูมิคุ้มกัน และจำเป็นต่อกระบวนการผลิตฮอร์โมนและย่อยสลายโปรตีน และยังช่วยเสริมสร้างการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง

การดูแลสุขภาพออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี  ร่างกายรับออกซิเจน พลังงานและสารอาหารอย่างพอเหมาะ ควบคุมน้ำหนักตัว อย่าให้มีไขมันในเลือดสูง และทำจิตใจให้เบิกบาน ฝึกสมองด้วยการอ่านหนังสือ วาดรูป ทำสมาธิ จะช่วยดูแลร่างกายไม่ให้เสื่อมเร็วจนเกินไป

อีกทั้งการทานอาหารที่มีประโยชน์พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบรนนิฟิท ที่ผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น พรมมิ ใบแปะก๊วย ซึ่งมีงานวิจัยว่าสามารถช่วยลดการทำลายของสารสื่อประสาทในสมอง มีส่วนช่วยดูแลเซลล์ประสาทในสมองอย่างปลอดภัย ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคได้ดียิ่งขึ้น เพียงรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำ

สมองเป็นอวัยวะสำคัญที่บางครั้งเราอาจจะละเลย ไม่ได้ดูแล แต่หากเกิดความผิดปกติขึ้น กว่าจะแสดงผลออกมาก็สายไปแล้ว ดังนั้นอย่าลืมดูแลสมองที่เราใช้งานอย่างหนักในทุกวัน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและได้จดจำเรื่องราวสำคัญในชีวิตให้ได้นานที่สุดนะคะ และติดตามข่าวสารความรู้ดี ๆ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจาก Happy Shopping กันได้ใหม่ที่เว็บไซต์ www.happyshoppingofficial.com หรือเฟซบุ๊ก happyshopping2you ค่ะ