5 วิธีรับมือสู้ภัยร้าย PM 2.5

  • Posted By : Happy Product

ก่อนจะรับมือกับฝุ่น PM 2.5 นั้น เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า ว่าเจ้าฝุ่นที่ว่านี้มันคืออะไร และมันส่งผลกับสุขภาพเราอย่างไรบ้าง

PM คืออะไร ??
PM ย่อมาจาก Particulate Matter คือ ฝุ่นละอองที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศ ซึ่งอาจอยู่ในสภาพของเหลวหรือของแข็งขนาดเล็กก็ได้ ฝุ่นละอองในอากาศเหล่านี้มีขนาดได้ตั้งแต่ 500 ไมครอนจนถึง 0.2 ไมครอน ฝุ่นละอองที่มีขนาดใหญ่จะไม่สามารถลอยอยู่ในอากาศได้นาน อาทิเช่น ฝุ่นที่มีขนาด 100 ไมครอนจะสามารถลอยอยู่ในอากาศได้เพียง 2-3 นาที แต่สำหรับฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากระดับ 0.5 ไมครอนนั้นสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานเป็นปี

PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (Final Particles) มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าของเส้นผมอย่างน้อย 20 เท่า (เส้นผมมีขนาดอยู่ที่ 50-70 ไมครอน) ด้วยขนาดที่เล็กมากของฝุ่นที่ว่านี้ มันสามารถเล็ดลอดผ่านขนในจมูกของเราเข้าไปได้อย่างง่ายดาย

สาเหตุที่ทำให้เกิด PM 2.5 คือ??
1) เกิดจากการเผาใหม่ เช่น ควันเสียของรถยนต์ ควันเสียของโรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งควันที่เกิดจากการหุงต้มอาหารโดยใช้ฟืน
2) นอกจากนี้สามารถเกิดได้จากการรวมตัวของก๊าซต่างๆในบรรยากาศ เช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2), ไนโตรเจนออกไซด์ (NOx), สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) รวมทั้งสารพิษอื่นๆที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เช่น สารปรอท (Hg), แคดเมียม (Cd), อาร์เซนิก (As) หรือโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs)

ทำไมเราต้องกลัว PM 2.5? มันส่งผลกระทบทางสุขภาพอย่างไรบ้าง?
• เกิดอาการไอ จาม หรือภูมิแพ้ อาจจะมีผื่นคันตามตัว โดยเฉพาะใครที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่นอยู่แล้ว จะยิ่งถูกกระตุ้นให้เกิดอาการมากขึ้น
• ปวดแสบปวดร้อน มีอาการระคายเคือง หรืออาจจะทำให้เป็นลมพิษ ถ้าเป็นหนักมากอาจเกิดลมพิษบริเวณใบหน้า ข้อพับ ขาหนีบ
• เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง หรือ เกิดโรคปอดเรื้อรัง หรือหนักเข้าจนเกิดเป็นมะเร็งที่ปอด
• เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง
• ส่งผลกับเซลล์ผิวหนัง ทำให้เหี่ยวย่นง่าย

5 วิธีรับมือสู้ภัยร้าย PM 2.5
1) งดออกกำลังกายกลางแจ้ง ป้องกันไม่ให้ร่างกายสัมผัสกับฝุ่นภายนอก

PM 2.5

2) งดกิจกรรมก่อควัน เช่น การจุดธูป เผาขยะ สูบบุหรี่ เพื่อลดการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง

PM 2.5

3) ใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานและเหมาะสมหากจำเป็นต้องออกนอกสถานที่ ซึ่งควรเลือกหน้ากากอนามัยที่เป็นมาตรฐาน N95 ขึ้นไปมาใช้งาน เพราะหน้ากากอนามัยทั่วไปไม่สามารถป้องกันฝุ่นละเอียดได้ โดยใส่ให้แนบกับใบหน้ามากที่สุดเพื่อช่วยกรองไม่ให้เราหายใจเอาฝุ่นเข้าไป

PM 2.5

4) ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศทั้งในบ้านและในรถยนต์ ช่วยควบคุมสภาพอากาศ ลดปริมาณฝุ่นจากภายนอก

PM 2.5

5) ทานผักและผลไม้เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพิ่มสารอาหารบำรุงสุขภาพ หรือ ลองพิจารณาอาหารเสริมเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองก็ดีนะคะ

PM 2.5

อย่าง Vita Daily ที่ประกอบด้วยสารสกัดจากผัก-ผลไม้กว่า 23 ชนิดในเม็ดเดียว ครบถ้วนด้วยสารอาหารจากวิตามินรวมและเกลือแร่รวม ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ดูแลสุขภาพของคุณที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบในมลภาวะต่าง ๆ ทุกวันให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอ โดยไม่ต้องกังวลสารเคมีตกค้างในผัก-ผลไม้ และยังลดความเสี่ยงการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง รวมถึงช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานร่างกายในสภาวะที่ยังมีฝุ่นวายร้ายล่องลอยอยู่ตามอากาศแบบนี้

สอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้าที่ไลน์ @happy_shopping หรือเฟซบุ๊ก happyshopping2you ได้เลยค่ะ