เตรียมรับมือ4โรคที่มากับอากาศร้อน

  • Posted By : Happy Product




เตรียมตัวตัวให้ดีหน้าร้อนมาถึงแล้ว  อย่าลืมระวังเรื่องโรคต่างๆ ที่มากับหน้าร้อนให้ดี เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าวสามารถทำให้เชื้อโรคบางชนิดเติมโตได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลเสียต่อสุขภาพได้โดยไม่รู้ตัว และนี่คือโรคที่มาพร้อมหน้าร้อนที่ต้องรีบป้องกัน



สาเหตุ : เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป เช่น อยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ส่งผลให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติเกิน 40 องศา

อาการ : ตัวร้อนจัด และมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีเหงือออก รู้สึกกระหายน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน หายใจถี่ หัวใจเต้นแรง ปวด หรือวิงเวียนศีรษะ ในบางรายอาจมีอาการทางสมอง เช่นเห็นภาพหลอน สับสน หรือชักหมดสติได้ 

วิธีป้องกัน : หมั่นสังเกตุอาการตนเองเมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความเย็นให้กับร่างกาย สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หากไม่จำเป็นให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน



สาเหตุ : เมื่อร่างกายเจอกับอากาศที่ร้อนจัดทำให้ร่างกายผลิตเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อระบายความร้อนให้กับร่างกาย ทำให้เกิดความอับชื้น และกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิด ผด ผื่น โรคเชื้อราที่ผิวหนัง และภาวะการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง รวมถึงความร้อน และรังสียูวีจากแสงแดดอาจส่งผลให้ผิวไหม้ แสบร้อน และลอกได้ 

อาการ : เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง อาจมีตุ่มผดผื่นที่ทำให้เกิดอาการคัน รวมถึงการอาการแสบร้อน ผิวไหม้จากการโดดแดด

วิธีป้องกัน : เลือกใส่เสื้อผ้าที่ช่วยให้ระบายอากาศได้ดี และไม่แน่นเกินไป หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย และเสื้อผ้าที่สวมใส่อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด และสวมเสื้อคลุมเมื่อต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน


สาเหตุ : ช่วงหน้าร้อนอุณภูมิที่สูงขึ้นทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย เชื้อโรคบางชนิดเจริญเติบโตได้ดี และทำให้มีโอกาสที่อาหาร และน้ำปนเปื้อนเชื้อโรค รวมถึงการกินอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบอาจส่งผลให้อาหารเป็นพิษ หรือท้องร่วงได้

อาการ : เบื้องต้นจะมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย และอาเจียน ในบางรายอาจมีไข้ร่วมด้วย แต่อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถหาได้เอง แต่ต้องระวังไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และเกลือแร่ หากมีอาการถ่ายเป็นมูกเลือดร่วมด้วย และท้องเสียเป็นเวลานานกว่าปกติให้รีบพบแพทย์ทันที

วิธีป้องกัน : เลือกกินอาหารที่สะอาด และปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นร้อนเสมอ และควรแช่อาหารในตู้เย็นทุกครั้งหลังทานเสร็จ ล้างมือก่อนทานอาหาร และหลีกเลี่ยงการใช้มือจับอาหารโดยตรง

สาเหตุ : เป็นโรคที่มักระบาดหนักในช่วงหน้าร้อน โดยโรคนี้มีพาหะมาจากจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่สามารถติดต่อสู่คนได้จากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด ข่วน หรือเลีย 

อาการ : ผู้ที่ได้รับเชื้อจะมีอาการคล้ายไม่สบาย มีไข้ต่ำ เจ็บคอ ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร คันบริเวณที่โดนกัด ดื่มน้ำไม่ได้เนื้องจากกล่องเสียงหดตัว ตื่นเต้น หายใจเร็ว มีประสาทสัมผัสไวต่อการกระตุ้น กล้ามเนื้อแขนขาเกร็งกระตุก ระยะหลังจะเป็นอัมพาตหมดสติและเสียชีวิตภายใน 2-7 วัน

วิธีป้องกัน : หลีกเลี่งการเข้าใกล้สัตว์ที่ไม่รู้จัก หากมีสัตว์เลี้ยงภายในบ้านให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังจับ หลือเล่นกับสัตว์เลี้ยง หากถูกกัดให้รีบล้างด้วยสบู่ เช็ดด้วยยารักษาแผลสด และรีบพบแพทย์ทันที

ดูแลสุขภาพเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VITA DAILY วิตามิน และเกลือแร่จากผักผลไม้



พิเศษ! VITA DAILY ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามินและผักผลไม้รวม

2 กล่อง แถม 1 กล่อง ราคาเพียง 990 บาท (จากราคาปกติ 2,070)