8 วิธีถนอมสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัย

  • Posted By : Happy Product


ดวงตาของคนเรามีความละเอียดอ่อนและต้องการดูแลเป็นพิเศษ เมื่ออายุมากขึ้นบวกกับปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ ทำให้ดวงตาเหนื่อยล้าและเสื่อมก่อนวัยได้ง่าย การดูแลสายตาอย่างถูกวิธีจะช่วย ถนอมสายตาให้แข็งแรงและสดใส อยู่กับคุณไปนานเท่านานด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ต่อไปนี้



1. ปกป้องดวงตาจากแสงแดด

แสงแดดสามารถทำร้ายดวงตาได้ และยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม เมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดหรืออยู่กลางแจ้ง ควรสวมแว่นตากันแดดชนิดที่มีเลนส์กรองแสง UV-A และ UV-B ที่มีคุณสมบัติในการกรองรังสีได้ 99-100% เพราะจะมีประสิทธิภาพในการปกป้องได้สูงสุด



2. พักสายตาจากหน้าจอ

การมองจอคอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่อเนื่องเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการ ตาล้า ตามัว ตาแห้ง ปวดศีรษะ มีปัญหาในการปรับโฟกัสให้มองเห็นได้ชัดเจน เมื่อเริ่มรู้สึกว่ามีอาการตาแห้ง ควรกระพริบตาหรือพักสายตาชั่วครู่จากหน้าจอทุกๆ 20 นาที เป็นเวลา 20 วินาที โดยให้มองออกไปไกลประมาณ 20 ฟุต ปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือถืออุปกรณ์ให้อยู่ในระดับสายตาพอดี ห่างจากสายตาประมาณ 25 นิ้ว



3. ป้องกันดวงตาเมื่อต้องทำกิจกรรมหรืองานอันตราย

กีฬาหรืองานบางประเภทมีความเสี่ยงทำให้ดวงตาได้รับอันตราย เช่น การบาดเจ็บที่ดวงตาจากการเล่นกีฬา การทำงานในโรงงานและสถานที่ก่อสร้าง หรืองานซ่อมแซมบ้านเล็กๆ น้อยๆ อย่างการใช้สเปรย์ ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุกับดวงตาได้ ดังนั้น การสวมแว่นตาหรืออุปกรณ์ป้องกัน ที่ออกแบบมาเพื่อกิจกรรมเหล่านั้นจะลดอันตรายที่เกิดกับดวงตาให้น้อยลงได้



4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อุดมด้วยสารอาหารครบถ้วน

เลือกรับประทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ลูทีน ซิงค์ วิตามินซี วิตามินอี อาจจะช่วยชะลอหรือลดการเกิดโรคทางสายตา เช่น โรคจอตาเสื่อม โรคต้อกระจก   


แหล่งสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพดวงตา เช่น

👉🏻 ผักโขม หรือผักใบเขียวเข้มอื่น ๆ   

👉🏻 ปลาแซมอน ปลาทูน่า หรือเนื้อปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง

👉🏻 ไข่ ถั่ว โปรตีนที่ไม่ได้มาจากเนื้อสัตว์

👉🏻 ส้ม ผลไม้หรือน้ำผลไม้รสเปรี้ยว

👉🏻 หอยนางรม เนื้อหมู สัตว์ปีก

👉🏻 ธัญพืช

👉🏻 ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือส้ม ซึ่งมีสารเบต้าแคโรทีน เช่น แครอท





5. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นผลเสียต่อดวงตาและสุขภาพโดยรวมของร่างกาย ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงในการ เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุ โรคต้อกระจก อาจทำลายเส้นประสาทตาจนสามารถทำให้ตาบอดได้ในอนาคต





6. รู้ปัจจัยเสี่ยงของตนเอง

นอกจากอายุที่ทำให้ดวงตาเสื่อมไปตามวัยที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว โรคของดวงตาบางชนิดสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ เราจึงควร รู้ประวัติเกี่ยวกับโรคทางดวงตาของบุคคลในครอบครัว และเมื่อทำความเข้าใจและรู้จักปัจจัยเสี่ยงของตนเอง จะช่วยให้ระมัดระวังในการใช้ชีวิตด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมที่กระตุ้นให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสายตาและคาดคะเนโอกาสในการเกิดโรคได้





7. ตรวจตาเป็นประจำ

การเข้ารับการตรวจตาพร้อมกับวัดสายตาอย่างสม่ำเสมอจะช่วย ลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคทางดวงตา เพราะโรคบางโรคไม่สามารถสังเกตหรือบอกได้ในช่วงแรก เช่น โรคต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุ โรคเบาหวานขึ้นตา การตรวจตาและวัดสายตาจึงเป็นวิธีเดียวที่ช่วยค้นหาโรคบางโรคได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้สูง



8. วิตามินและเกลือแร่สำคัญที่ช่วยบำรุงสายตา

ด้วยการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในสังคมปัจจุบันส่งผลให้ใน แต่ละวันร่างกายอาจได้รับวิตามินและเกลือแร่ไม่เพียงพอ รวมไปถึงมีการใช้สายตาอย่างผิดวิธี โดยเฉพาะพฤติกรรมการทำงานและการใช้ชีวิตติดจอมือถือตลอดทั้งวัน จึงควรมีการบริโภควิตามินและเกลือแร่ที่มีความสำคัญต่อดวงตาเข้าไปเพิ่มเติม เช่น


👉🏻 วิตามินเอ ช่วยบำรุงจอตาหรือจอประสาทตาให้ทำงานเป็นปกติ มีสุขภาพดี สามารถผลิตน้ำตาที่ใช้หล่อลื่นภายในดวงตาให้ชุ่มชื้น และช่วยยับยั้งโรคทางสายตาอื่น ๆ เช่น อาการตาบอดกลางคืน โรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ หรือโรคต้อกระจก 

👉🏻 วิตามินซี มีความสำคัญหลายอย่างต่อร่างกาย เช่น การสร้างคอลลาเจน ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ รวมไปถึงอาจลดความเสี่ยงของโรคต้อกระจก หรือโรคจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ 

👉🏻 วิตามินดี มีส่วนช่วยในกระบวนการสำคัญหลายอย่างของร่างกาย เช่น เสริมความแข็งแรงของกระดูก ควบคุมระดับแคลเซียม หากร่างกายขาดวิตามินดีอาจทำให้เกิดโรคต้อกระจก อาการตาแดง โรคกระจกตาย้วยหรือโป่งพอง

👉🏻 วิตามินอี สามารถพบได้ในกระจกตาและเลนส์แก้วตาเช่นเดียวกับวิตามินซี ซึ่งอาจช่วยป้องกันโรคต้อกระจก โรคจอตาเสื่อม และช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ

👉🏻 เกลือแร่และแร่ธาตุอื่นๆ ที่จำเป็นต่อดวงตาและเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคทางดวงตา เช่น สังกะสี ซีลีเนียม เป็นต้น



C-Byte by happylife+ 🌼 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสายตา ปกป้องและดูแลดวงตาเพียงคู่เดียวของคุณ อุดมไปด้วย Lutein Zeaxanthin และสารต้านอนุมูลอิสระนานาชนิด


สนใจสั่งซื้อ >>คลิกเลย<<

เลข อย. 10-1-10858-5-0178



ส่วนประกอบสำคัญของ C-Byte

🧡 Astaxanthin แอสตาแซนทินช่วยป้องกันเซลล์จากการออกซิแดนซ์ของอนุมูลอิสระได้มากกว่า แคโรทีนอยด์ตัวอื่นๆ (สกัดมาจากสาหร่ายสีแดง)

🧡 Lutien & Zeaxanthin สารสกัดจากดอกดาวเรือง ช่วยปกป้องดวงตาจากการทำลายโดยอนุมูลอิสระ ช่วยดูดซับแสงสีน้ำเงิน ช่วยปกป้องการทำลายของคลื่นสั้นที่มีต่อเยื่อบุผิวเรตินา ป้องกันไม่ให้ดวงตาเสื่อมเร็ว

🧡 Acai Berry เป็นผลไม้ที่ขึ้นในป่าดิบชื้นของประเทศแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ มีปริมาณวิตามินเอ วิตามินซี ช่วยปกป้องการเสื่อมของเลนส์ตาและจอประสาทตา ชะลอความเสื่อมของเซลล์

🧡 Sea Berry หรือ ซีบัคธอร์น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี แคโรทีนนอยด์ กรดไขมัน และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยลดอาการตาแห้ง เพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตา

🧡 Bill Berry ช่วยถนอมดวงตา ทำให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้น ช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา เมื่อต้องใช้สายตานานๆ 



ขอบคุณที่มาข้อมูลจาก : https://www.pobpad.com