5 อาหารเพิ่มไขมันดีลดไขมันเลว

  • Posted By : Happy Product



การใส่ใจเลือกอาหารเพื่อสุขภาพเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยดูแลสุขภาพที่ดีให้อยู่กับเราได้นานๆ โดยปกติแล้วเรามักจะเข้าใจว่าควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมันสูง เพราะจะทำให้คลอเรสเตอรอลหรือไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงได้ เพราะที่สำคัญไขมันในเลือดเหล่านี้ อาจเป็นสาเหตุของภาวะอ้วนและโรคเรื้อรังต่างๆ 


แต่ความจริงแล้วไขมันก็เป็นสารอาหารหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะนอกจากร่ากายจะใช้เป็นพลังงานแล้ว ไขมันยังเป็นส่วนประกอบของฮอร์โมนทำให้ฮอร์โมนทำงานได้อย่างปกติ และช่วยให้เกิดการดูดซึมวิตามินบางชนิดเข้าสู่ร่างกายเช่น วิตามิน A D E และ K ดังนั้นการเลือกบริโภคไขมันที่ดีในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะช่วยดูแลสุขภาพให้ดีได้อย่างยั่งยืน   นอกจากนี้การบริโภคไขมันที่ดีจะมีส่วนช่วยลดระดับไขมันเลวในเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ ได้อีกด้วย



5 อาหารตัวช่วยเสริมเพิ่มไขมันดีลดไขมันเลว!

อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารและหาทานง่าย



1. อะโวคาโด 

อุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสายตา มีกรดไขมันโอเลอิกกว่า70% ช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจได้



2. ไข่ไก่   

เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย มีโอเมก้า3 ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด มีสารโคลีนที่ช่วยบำรุงสมอง มีวิตามินและแร่ธาตุหลากหลาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 บี6 วิตามินดี เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ควรทานทั้งไข่ขาวและไข่แดงให้ได้วันละ 1 ฟอง 




3ปลาทะเลน้ำลึก

ในเนื้อปลามีไขมันน้อยกว่าไขมันจากสัตว์ชนิดอื่น มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และสร้างภูมิคุ้มกัน มีโอเมก้า 3 ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือด มี DHA ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท



4ถั่วเปลือกแข็ง  

มีโปรตีนและกากใยสูง ในถั่วมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวช่วยลดไขมันเลว ลดการสะสมของไขมันบริเวณหลอดเลือด และมีสารไฟโตสเตอรอล ที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ ควรเลือกเป็นแบบที่อบแทนการทอด และไม่ปรุงแต่งรสชาติเพิ่ม ทานในปริมาณที่เหมาะสมประมาณ 1 กำมือ ได้แก่ อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วพิตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และถั่วเหลือง


5เต้าหู้และน้ำเต้าหู้

แหล่งโปรตีนจากพืชที่มีไขมันต่ำ ช่วยบำรุงสมอง และเซลล์ประสาท ช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลง ป้องกันโรคความดันสูง โรคหัวใจ อีกทั้งในถั่วเหลืองยังมีเส้นใยสูงช่วยเรื่องการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น